Scholar Hub/Chủ đề/#dự án xây dựng/
Dự án xây dựng là quá trình lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì các công trình xây dựng như nhà ở, tòa nhà, cầu, đường, cống, hầm, công trình ...
Dự án xây dựng là quá trình lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì các công trình xây dựng như nhà ở, tòa nhà, cầu, đường, cống, hầm, công trình thủy lợi, công trình giao thông, và các công trình khác. Dự án xây dựng thường bao gồm nhiều giai đoạn như định hình yêu cầu, lập kế hoạch, thiết kế, chuẩn bị vật liệu, xây dựng, kiểm tra, bàn giao và bảo trì. Dự án xây dựng yêu cầu sự cung cấp, quản lí và sử dụng tài nguyên như lao động, vật liệu, công nghệ, thiết bị và tiền bạc để thực hiện thành công các công trình xây dựng theo các yêu cầu và tiêu chuẩn đã định.
Dự án xây dựng bao gồm nhiều giai đoạn và hoạt động khác nhau để thực hiện một công trình xây dựng. Dưới đây là một số công việc thông thường trong mỗi giai đoạn:
1. Định hình yêu cầu:
- Nghiên cứu khả thi: Xác định khả năng kỹ thuật và kinh tế của dự án xây dựng.
- Lập kế hoạch ban đầu: Xác định mục tiêu, quy mô dự án, nguồn lực và thời gian cần thiết cho dự án.
2. Lập kế hoạch:
- Thiết kế kiến trúc: Được thực hiện bởi kiến trúc sư để tạo ra các bản vẽ và mô phỏng 3D của công trình.
- Thiết kế kỹ thuật: Được thực hiện bởi các kỹ sư dự án để xác định cấu trúc, hệ thống cơ điện, và các yêu cầu kỹ thuật khác.
- Lập kế hoạch về nguồn lực: Xác định và cung cấp nhân lực, vật liệu xây dựng, và thiết bị cần thiết cho công trình.
3. Chuẩn bị vật liệu và thi công:
- Tổ chức: Xây dựng trang thiết bị, công cụ và vật liệu cần thiết.
- Thi công: Thực hiện việc xây dựng, lắp đặt và hoàn thiện công trình.
4. Kiểm tra và bàn giao:
- Kiểm tra chất lượng: Đảm bảo rằng công trình đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng.
- Kiểm tra an toàn: Đảm bảo rằng công trình tuân thủ các quy định an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy.
- Bàn giao: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bàn giao công trình cho người sử dụng và nhận thanh toán từ khách hàng.
5. Bảo trì và vận hành:
- Bảo trì: Thực hiện các công việc sửa chữa, bảo dưỡng để duy trì và nâng cao hiệu quả của công trình.
- Vận hành: Quản lý và điều hành các hệ thống và dịch vụ trong công trình.
Trên đây là một phần trong quy trình dự án xây dựng và nó có thể thay đổi tùy theo quy mô và loại công trình được thực hiện.
Xây dựng thang đo và bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh qua dạy học dự án Bài báo này trình bày quy trình thiết kế thang đo năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) của học sinh. Thang đo sau khi thiết kế được sử dụng làm căn cứ để xây dựng các công cụ đánh giá năng lực GQVĐ thông qua dạy học dự án. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#năng lực giải quyết vấn đề #đánh giá năng lực #đánh giá năng lực giải quyết vấn đề #thang đo năng lực giải quyết vấn đề #dạy học dự án
Xây dựng và điều khiển mô hình con lắc ngược quay cho phòng thí nghiệmCon lắc ngược quay là một mô hình quen thuộc và cơ bản trong lý thuyết điều khiển tự động. Tuy nhiên, giá tiền một mô hình là rất cao, không phù hợp điều kiện trang bị phòng thí nghiệm còn hạn chế ở Việt Nam. Các mô hình được tự chế tạo hiện nay thì không đáp ứng được thông số mô hình, dẫn tới việc áp dụng các giải thuật phụ thuộc vào mô hình không được thiết kế thành công. Bài báo đề xuất chế tạo mô hình con lắc ngược quay giá rẻ và dễ xây dựng cho các phòng thí nghiệm điều khiển trong hoàn cảnh Việt Nam. Mô hình rõ ràng trong cấu trúc, thông số hệ thống. Và khả năng ứng dụng hệ thống để hướng dẫn trong phòng thí nghiệm được chứng minh bằng cách áp dụng xây dựng giải thuật trên mô hình này với việc xây dựng giải thuật-swingup và cân bằng- dựa trên hệ động lực học hệ thống. Sau đó, khảo sát trên các bộ điều khiển và đáp ứng hệ thống sẽ cho thấy hiệu quả của mô hình thực này. Giải thuật cân bằng LQR được lựa chọn và giải thuật swing-up là phương pháp Furuta.
#Rotary inverted pendulum #LQR algorithm #Swing up #Furuta method #balancing control
XÂY DỰNG THANG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC VÀO THỰC TIỄN CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Dựa trên kết quả của việc nghiên cứu về: khái niệm, khung năng lực, mức độ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn của học sinh trường trung học phổ thông; tác giả đã cấu trúc hóa năng lực gồm ba năng lực thành phần với 10 tiêu chí đánh giá, trong đó mỗi tiêu chí đánh giá được lượng hóa bằng bốn mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập bộ môn Hóa học. Kết hợp tổng điểm năng lực HS đạt được và thang đánh giá thì năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn của học sinh được phân loại thành bốn mức độ: mức A (tốt), mức B (khá), mức C (trung bình), mức D (kém).
#năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn #năng lực của học sinh
Xây dựng hệ thống tư vấn du lịch sử dụng công nghệ WebGIS cho phát triển du lịch tại Quảng Bình, Việt Nam Dịch bởi AI Du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói đang phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như phát triển kinh tế-xã hội cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, vai trò của ngành du lịch trong phát triển đất nước đã được nhìn nhận đúng đắn và nhận được sự quan tâm đầu tư từ rất sớm của Đảng và Nhà nước. Quảng Bình là một tỉnh miền Trung của Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh đẹp tự nhiên, di tích lịch sử, cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc quản lý thông tin khu du lịch cũng như quảng bá hỗ trợ du lịch của tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế. Du khách vẫn phải dựa vào bản đồ, sách hướng dẫn, qua truyền miệng hoặc từ các công ty du lịch để xác định hành trình du lịch dẫn đến không đáp ứng được các yêu cầu cá nhân. Dựa trên sức mạnh của Internet và công nghệ bản đồ số, các tác giả đã tiến hành nghiên cứu để xây dựng một trang web hỗ trợ lên lịch trình du lịch tự động nhằm hỗ trợ du khách trong nước và quốc tế, hỗ trợ phát triển và tăng cường sức cạnh tranh cho du lịch tỉnh Quảng Bình.
#Du lịch #WebGIS #phát triển du lịch #Quảng Bình #quản lý thông tin du lịch
Văn hoá học đường - bản chất, nội dung, mô hình và biện pháp xây dựngXây dựng văn hoá học đường (văn hóa trường học) là nhu cầu cần thiết và có vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy vậy, để xây dựng thành công văn hoá học đường trong một cơ sở giáo dục và đào tạo, các vấn đề về bản chất, nội dung, mô hình văn hoá học đường cần được các cơ sở nghiên cứu để xác lập định hướng, bước đi ban đầu. Đồng thời, bài viết giới thiệu 4 mô hình văn hoá học đường tại 4 cơ sở đào tạo.
#văn hoá học đường #bản chất #nội dung #mô hình #biện pháp xây dựng
Xây dựng Hệ độ cao dựa trên mặt Geoid gắn kết với việc xây dựng Hệ tọa độ động lực quốc giaBài báo khoa học này đã xác định yêu cầu độ chính xác của các tọa độ Ellipsoid B,L,H trong hệ tọa độ động lực quốc gia, xác định các mối quan hệ giữa việc xây dựng Hệ độ cao quốc gia dựa trên mặt Geoid và xây dựng mô hình Quasigeoid độ chính xác cao, và giữa việc xây dựng mô hình Quasigeoid độ chính xác cao và xây dựng hệ tọa độ động lực quốc gia. Từ đây đã xác định được 5 nhóm bài toán khoa học - kỹ thuật phải giải quyết đồng thời nhằm xây dựng Hệ độ cao dựa trên mặt Geoid gắn kết với việc xây dựng Hệ tọa độ động lực quốc gia.
XÂY DỰNG THANG ĐO MỨC ĐỘ CHẤP NHẬN TIÊM CHỦNG VẮC-XIN PHÒNG NGỪA COVID-19 TRÊN ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊNVắc-xin là giải pháp quan trọng nhất để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng. Hiện nay trên thế giới nhiều nghiên cứu đánh giá mức độ chấp nhận tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa COVID-19 trên đối tượng sinh viên tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào tương tự được thực hiện trong bối cảnh tại Việt Nam. Đề tài được thực hiện nhằm mục đích xây dựng thang đo khảo sát mức độ chấp nhận tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 của sinh viên. Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (tổng quan lý thuyết nhằm xây dựng thang đo ban đầu và thảo luận nhóm tập trung để xây dựng thang đo sơ bộ) và định lượng (bao gồm kiểm định Cronbach alpha và phân tích EFA) để hiệu chỉnh thang đo sơ bộ, từ đó đánh giá được độ tin cậy và giá trị của thang đo và hoàn thiện thang đo chính thức. Đề tài đã xây dựng thang đo mức độ chấp nhận tiêm chủng vắc-xin trên đối tượng sinh viên bao gồm 5 nhân tố tiền đề tâm lý tiêm chủng (sự tin tưởng, sự cân nhắc, trách nhiệm cộng đồng, sự tự mãn và hạn chế) với 15 biến quan sát. Thang đo đạt độ tin cậy với hệ số Cronbach’s alpha của các nhân tố đều lớn hơn 0,7 và tương quan biến tổng các biến quan sát đều lớn hơn 0,3. Phân tích EFA cho kết quả đạt yêu cầu một thang đo tốt.
#mức độ chấp nhận vắc-xin #do dự tiêm chủng #COVID-19